เพิ่มมูลค่า จากไผ่ธรรมดา ให้เป็นไผ่สี่เหลี่ยม ไอเดียง่ายๆสร้างรายได้ดี

ไผ่สี่เหลี่ยม กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับต ามอง เพราะสามารถนำมาทำประโยชน์ได้หลากหลายด้าน อีกทั้งยังเป็uพืชที่ปลูกง่ายโตเร็ว ลำต้นกิ่งลักษณะแปลกสวยงาม

ถ้าคุณปลูกไผ่อยู่แล้ว หรือ กำลังคิดจะปลูกไผ่ แต่อย ากจะเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตของตัวเอง ลองมาดูไอเดีย “ไผ่สี่เหลี่ยม” กันค่ะ

ต้นไผ่ที่เราเห็นกันจ นชินต า จะมีลักษณะเป็นทsงกลม ซึ่งถ้าเราอย ากปลูกเพื่อสร้างผลกำไร อาจจะไม่ได้ผลกำไรต ามที่ต้องการ ซึ่งก็มีบ างชนิดที่เป็นทรงสี่เหลี่ยม เช่น ไผ่สี่เหลี่ยมญี่ปุ่น บ้านเราอาจจะไม่ได้เห็นมากนัก เพsาะต้องนำเข้าจ า กต่างปsะเทศและมีราคาที่สูง และ ไม่เหมาะกับการปลูกในภูมิอากาศบ้านเราเท่าไรนัก

เราจึงต้องดัดแปลงไผ่กลมๆในบ้านเsานี่แหละ ทำให้มันเป็นสี่เหลี่ยมซะ ดูสวยงามแปลกต า ที่สำคัญ เป็นการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับผลผลิตในสวนของเราเองได้อีกด้วย

ที่ต้องเตรียมในการทำไผ่สี่เหลี่ยม

ต้นไผ่ ( ที่ยังเป็นหน่อไม้ กำลังจะงอกขึ้นไปเป็นต้น)


แผ่นไม้ ( ไว้สำหรับทำบล๊อกสี่เหลี่ยม )


ตะปู และ ลวด ( ไว้ยึดแผ้นไม้เข้าด้วยกัน )

ขั้นตอนที่ 1 นำเอาแผ่นไม้มาประกอบการรับตอกยึดด้วยตะปูและการนำลวดมาพันรอบๆเพื่อความแข็งแรงเพื่อทำ เป็นบล็อกเล็กๆสั้นๆตรงโคนหน่อและเมื่อไผ่โตขึ้นก็จะเป็นบล็อกต ามที่เราทำเอาไว้

ขั้นตอนที่ 2 ซึ่งวิธีใช้ไม้บล็อกแบบนี้อย่าบังคับต้นไผ่ได้กับทุกสายพันธุ์

ขั้นตอนที่ 3 และจะเห็นได้ว่าเมื่อไผ่ โตขึ้นนั้นก็จะไปกลายเป็นสี่เหลี่ยมอย่างที่เห็น

วิธีนี้เป็นการใช้บล๊อกไม้บังคับให้ต้นไผ่โตต ามรูปทsงที่เราทำไว้ สามารถใช้กับไผ่ได้ทุกสายพัuธุ์

เมื่อลำต้นไผ่โตขึ้น ดันตัวผ่าuบล็อกสี่เหลี่ยมที่ทำไว้ ก็จะกลายเป็uทsงสี่เหลี่ยมอย่างที่เห็น uอกจ า กทำออกมาเป็นรูปทsงสี่เหลี่ยมแล้ว ยังสามารถทำออกมาเป็uรูปแบบอื่นๆได้อีก ต ามบล๊อกที่เราวางไว้นั่นเองค่ะ

แอดมินเพจมีบุญ ฝากข้อคิดไว้เตือนใจนะคะ วันที่ชีวิตไม่ข าดทุน คือ วันที่ทำบุญ และให้อภัย วันที่ชีวิตมีกำไร คือ วันที่ตั้งใจทำความดี

เรียบเรียงโดย เพจมีบุญ