ปลูกต้นไม้ไว้เป็นมรดก ปลูกอะไรดีให้มีค่า 3 ปีมีกิน 15 ปีล่ำซำ

กฏหมายใหม่ได้ถูกปรับแก้ให้ “ไม้ทุกแบบที่ขึ้นในที่ดินมีกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองต ามประมวลกฎหมายที่ดิน ไม่เป็นไม้หวงห้าม” ดังนั้นเราจึงไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตจ า กเจ้าหน้าที่อีกต่อไป

เนื่องจ า กไม้หวงห้ามและไม้หาย าก 171 แบบ ถูกปลดล็อก ให้ปลูกและตัด ข า ย ได้อย่างเสรี ในที่ดินของเรา

สำหรับใครที่มีที่ดิน ต้องการจะทำสวนป่า ปลูกต้นไม้ไว้สำหรับตัด ข า ย ก็สามารถทำได้แล้ว แล้วเราควรจะปลูกต้นไม้อะไรให้สามารถสร้างรายได้ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด วันนี้ปริญญาชี วิ ตจะพาไปดู วิ ธี การปลูกต้นไม้ให้มีค่า 3 ปีมีกิน 15 ปี เรียกได้ว่าล่ำซำกันเลยทีเดียว

คำถามก็คือ เราควรจะปลูกต้นอะไร ให้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป และได้ ร า ค า ดี ?? หากมองเป็นเรื่อง ร า ค า สำหรับไม้แบบที่ ร า ค า แพงที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่

wะยูง

คุณสมบัติเด่นของไม้พะยูงอยู่ตรงความที่เป็นไม้ที่มีเนื้อละเอียด เหนียว แข็ง ทนทาน และชักเงาได้ดี มีน้ำมันในตัว จึงทำให้คนไทยนิยมนำไปใช้ทำเครื่องเรือน เครื่องใช้ในการแกะสลักและทำด้ามเครื่องมือต่างๆ ใช้ทำเกวียน เครื่องกลึงแกะสลัก ทำเครื่องดนตรี เช่น ซอ ขลุ่ย ลูกระนาด หรือแม้กระทั่ง ไม้คมแฝก ตะบอง และไม้เท้า

ชิงชัน

ชิงชัน เป็นชื่อของไม้ยืนต้นขนาดกลางจ นถึงขนาดใหญ่ประเภทไม้ผลัดใบที่อยู่ในวงศ์ Leguminosae ชนิดหนึ่ง (อยู่ในวงศ์เดียวกับประดู่) เนื่องจ า กไม้ชิงชันนั้นมีลักษณะที่แข็งและเหนียวรวมถึงมีลักษณะที่ดูสวยงามมากดังนั้นจึงนิยมนำมาทำเป็น เครื่องเรือน เครื่องดนตรีต่าง ๆ ฯลฯ นอกจ า กประโยชน์ทางด้านอุตสาหกรรมพื้นบ้านแล้วต้นไม้ชิงชันยังให้ประโยชน์ทางด้านสมุนไพรอีกด้วย

ประดู่ป่า

ใช้ปลูกเป็นไม้ร่มเงา ไม้ริมทาง เปลือกให้น้ำฝาดสำหรับฟอกหนังและแก่นให้สีแดงสำหรับย้อมผ้า เนื้อไม้ใช้ทำเครื่องเรือนต่างๆ ทำเครื่องดนตรี เช่น ระนาด นอกจ า กนั้น เนื้อไม้ประดู่ยังนำไปใช้ในงานก่อสร้างทั้งภายในและภายนอกอาคารเป็นอย่างดี เพราะเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความทนทานสูง เนื้อไม้มีสีสวยงาม

สักทอง

เป็นไม้โตเร็วปานกลางและเป็นไม้เนื้อแข็ง ที่มีลักษณะพิเศษกว่าไม้ชนิดอื่น โดยเฉพาะเนื้อไม้ มอด ปลวก และแมลง ไม่ทำอันตราย เนื้อไม้มีสีเหลืองทอง ลวดลายสวยงาม เลื่อยไสกบตบแต่งง่าย จึงนิยมใช้ทำบ้านเรือนที่ต้องการความสวยงาม ในสมัยโบราณไม้สักทองหาง่าย ราคาไม่แพง การสร้างบ้านเรือน ใช้ไม้สักทองทำเสาเรือนด้วย

ตะเคียนทอง

มีความแข็งแรงทนทาน เหนียวและเด้ง . ชันจ า กไม้ตะเคียนใช้ทำน้ำมันชักเงาตบแต่งเครื่องใช้ในร่ม ใช้ผสมกับน้ำมันทาไม้ย าแนวเรือ

การจะปลูกไม้แบบเหล่านี้ที่ ข า ย ได้ ร า ค า ดี ข้อเสียก็คือ ต้องใช้เวลานานในการปลูกกว่าจะตัด ข า ย ได้ใน ร า ค า ที่สูง อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่า 1O ปี ดังนั้นหากใครที่อย ากจะทำสวนป่าตัด ข า ย ก็ควรจะทำในรูปแบบของสวนป่าแบบผสมผสาน

วิ ธี ทำสวนป่าแบบผสมผสาน

ภาคอีสาน

จะเหมาะกับการปลูกไม้ เช่น wะยูง พะยอม กระถินเทwณรงค์ เนื่องจ า กอย่างไม้wะยูง จะชอบพื้นที่ที่ไม่มีน้ำท่วม ก็จะเหมาะกับสภาwภูมิอากาศของภาคอีสาน

ภาคเหนือ

จะเหมาะกับการปลูกไม้ เช่น สักทอง ชิงชัน อย่างไม้ชิงชัน เป็นไม้กลางแจ้งที่สามารถขึ้นได้ดีในดินทุกประเภทและต้องการน้ำเพียงปานกลาง สามารถแพร่กระจาย พั น ธุ์ ต ามป่าดิบแล้งตลอดจ นถึงป่าเบญจwรรณทั่วไป ก็จะเหมาะกับสภาwภูมิอากาศของภาคเหนือ

สำหรับ ประดู่ป่า ตะเคียนทอง สามารถปลูกได้ดีทุกภาคทั่วประเทศ ดังนั้นการจะทำสวนป่า เพื่อตัด ข า ย เราควรสำรวจพื้นที่ที่เราจะใช้ปลูก ว่าเหมาะกับ พั น ธุ์ ไม้แบบใด ที่จะเติบโตได้ดีและมีคุณภาwที่สุด เนื่องจ า กหากเลือกปลูกไม้ พั น ธุ์ ที่มี ร า ค า แพง หรือต ามกระแส แต่ไม่เหมาะกับพื้นที่ ก็จะไม่ได้คุณภาw และ ข า ย ไม่ได้ ร า ค า ยิ่งแห่ไปปลูกต ามๆกันก็จะยิ่งทำให้ ร า ค า ตกลงไปอีก เหมือนที่มีมาให้เห็นแล้ว

ข้อดีในการทำสวนป่า ร่มรื่น เพิ่มพื้นที่สีขียว ลดโลกร้อน อีกทั้งยังสามารถแปลเป็นทรัพย์หรือเป็นมรดกให้ลูกหลานได้ด้วย ดังคำที่ว่า ทำสวนป่า ปลูกไม้ให้มีค่า 3 ปีมีกิน 15 ปียิ่งล่ำซำ

แอดมินเพจมีบุญ ฝากข้อคิดไว้เตือนใจนะคะ วันที่ชีวิตไม่ข าดทุน คือ วันที่ทำบุญ และให้อภัย วันที่ชีวิตมีกำไร คือ วันที่ตั้งใจทำความดี

ขอขอบคุณข้อมูลจ า ก.ไชยรัตน์ ส้มฉุน

เรียบเรียงโดย เพจมีบุญ