คนโบราณเตือน นอนหันหัวผิดทิศชีวิตมีแต่ความซวย

นับตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้วเรามีความเชื่อ กันว่า ทิศตะวันตก เป็นทิศของ ผี หรือ คน ต า E คนโบราณท่าน จึงห้ามไม่ให้เรานอนหันศีรษะไปทางทิศตะวันตก

คนโบราณเคยกล่าวไว้ว่า ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก เพราะจะทำให้อายุสั้นลง เนื่องจ า ก ทิศตะวันตกเป็นทิศที่ผีนอน การนอนไปทางนั้นเหมือนกเป็นการสาปแช่งตัวเองให้จ า ก ไปโดยเร็ว

อีกอย่าง ผีหรือวิญญาณที่ผ่านมา อาจจะมองเห็นเราและพาเราไปอยู่ด้วย หรืออีกความเชื่อหนึ่งคือ ท่านยมบ าลจะเข้าใจผิดคิดว่าเรา ต า E แล้วก็จะจับวิญญาณเรากลับไปด้วยนั่นเอง

การนอนหันไปทางทิศตะวันตกอาจจะทำให้เราฝันร้าย มีแต่คน ต า E แล้วเท่านั้น ส่วนคนเป็นจะไม่นอนหันหัวไปทางนั้น

จริงๆ แล้ว การที่ผู้ใหญ่สั่งห้ามนอนหันไปทางทิศตะวันตกเพราะว่า จะทำให้เราตื่นสาย เพราะดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก ถ้านอนหันไปทางทิศตะวันตก ในสมัยโบราณคือจะไม่เห็นตะวัน ก็จะนอนตื่นสาย นอนไม่รู้เรื่อง นอนนานจ นกว่าจะปวดเมื่อยเนื้อตัวถึงจะตื่น

อีกอย่างหนึ่งก็เป็นขนบธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติต่อๆ กันมา เพื่อความสบ ายใจในการดำเนินชี วิ ต เพื่อความเป็นระเบียบภายในบ้านแค่นั้นเอง

แล้วจะนอนหันศรีษะไปทางทิศไหนดี

ในอดีตคนไทยมักนอนหันหัวไปทางทิศใต้ เพื่อหันหน้ามองดาวเหนือ นี่เป็นการกำหนดทิศทางด้วยตัวเอง ในย ามที่ยังไม่มีเข็มทิศหรือแอพพลิเคชันแผนที่ ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน เค้าจะรู้ทันทีว่า ตัวเองเคลื่อนย้ายไปทางทิศไหน ทิศเหนือจึงถูกเรียกว่า ทิศปลายตีน ส่วนทิศใต้ คือ ทิศหัวนอน

เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระองค์ได้นอนหันพระเศียรไปทางทิศใต้ หันเห็นพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก เราจึงมีความเชื่อว่า ควรจะหันหัวไปทางทิศใต้ น่าจะเป็นมงคลและดีที่สุด

แอดมินเพจมีบุญ ฝากข้อคิดไว้เตือนใจนะคะ วันที่ชีวิตไม่ข าดทุน คือ วันที่ทำบุญ และให้อภัย วันที่ชีวิตมีกำไร คือ วันที่ตั้งใจทำความดี

เรียบเรียงโดย มีบุญ