หนุ่มใหญ่ยืมเงิ นเพื่อน 4,600 ตอนลำบ าก 32 ปีผ่านไปเอามาคืน 46 ล้าน

เคยให้เพื่อนยืมเงิ นไหมคะ หลายคนคงตอบว่าเคยใช่ไหม แต่การให้เพื่อนยืมเงิ นนั้น เราจะต้องทำใจไว้ก่อนเลยนะคะ ว่าอาจจะไม่ได้คืน เพราะการที่เค้ามายืมเราไป

นั่นหมายความว่าเค้าไม่มี ไม่ต้องรอ ไม่ต้องคาดหวังหรอกว่าจะได้คืนเมื่อไหร่ เพราะคนบางคนถ้าเค้าคิดได้ ในวันที่เค้าไม่ได้ลำบ าก เค้าก็จะกลับมาคืนเราเอง

เพราะการยืมเงิ นทำให้คนเสียเพื่อนมานักต่อนักแล้ว แม้สนิทกันมากๆ หรือแม้แต่พี่น้องกันก็ยังทะเลาะกันเรื่องเงิ นทอง แต่เพื่อนบางคนที่ยืมไปแล้วคืนตรงเวลา

เราก็กล้าที่จะให้เข ายืมไปหมุนบ่อยๆ จริงไหมคะ นั่นก็แล้วแต่กรณี เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดน่าประทับใจ สำหรับเรื่องราของหนุ่มชาวจีนคนหนึ่งที่แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานถึง 32 ปี ก็ยังไม่ลืมสิ่งที่เพื่อนเคยมอบไว้ให้ในวันนั้น

32 ปีที่แล้ว Sun Shengrong เด็กหนุ่มจากหมู่บ้าน Gangtou เมือง Wenxi เขต Qingtian มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ในวัย 14 ปีมาทำง านในร้านตั ดผมที่พี่ชายเปิด ในเวลานั้น

หนุ่มอีกคนหนึ่งคือ Zhang Aimin วัย 24 ปีเป็นลูกค้าประจำของที่ร้าน นานวันเข้าก็คุ้นเคยกลายเป็นเพื่อนกับ Sun ทั้งคู่อายุห่างกันถึง 10 ปี

แวะเวียนไปมาหาสู่และเล่นด้วยกันบ่อยๆ แต่ต่อมากิจการเริ่มมีปัญหา เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ร้านตั ดผมปิดตัวลง Sun จึงต้องไปรับจ้ างทำง านไปทั่ว

พอ Zhang รู้ว่า Sun กำลังลำบ าก ก็รีบควักเงิ น 1,000 หยวนที่เก็บมา 1 ปี (ประมาณ 4,600 บ าท) ให้ Sun ทันที เป็นเงิ นทุนเพื่อช่วยให้ Sun เปิดร้านตั ดผมอีกครั้ง พวกเข ามักจะไปมาหาสู่ช่วยเหลือกัน

บางครั้งก็ช่วยทำอาหารให้ สองคนสนิทสนมกันเหมือนพี่น้องแท้ๆแต่เมื่อ Sun ไปเกณฑ์ทหารก็ข าดการติดต่อกับ Zhang ไปเลย

หลังจากเกณฑ์ทหาร Sun ก็เดินทางไปสเปน ทำง านสารพัดอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อครัว พนักง านเสิร์ฟ ข ายของข้างถนนและอื่นๆ

สุดท้ายหลังผ่านการพยายามทำง านหนักมานาน ฟ้าก็เมตตา Sun กลายเป็นผู้นำชาวจีนโพ้นทะเลที่มีชื่อเสียงในสเปน ตอนนี้ประส บความสำเร็จในอาชีพการง าน แต่ใจของเข าก็ไม่เคยลืมผู้มีพระคุณอย่าง Zhang

เพื่อตามหา Zhang ผู้มีพระคุณ Sun สอบถาม และขอความช่วยเหลือจากหน่วยง านของ รั ฐ ตามข้อมูล ภาพถ่าย และที่อยู่พบว่ามีคนที่ชื่อและนามสกุลเดียวกันกับ Zhang 140 คน แต่ในที่สุดก็พบคนที่ดูคล้ายที่สุด แต่พอไปตามที่อยู่กลับไม่พบใคร ระหว่างที่เข ากำลังสิ้ นหวั ง

ในที่สุดก็ได้ข่าวดี คุณตำร วจพบ Zhang ตัวจริง ผู้เป็นเหมือนพี่ชายแท้ๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานได้กลับมาพบกันอีกครั้ง สองคนคุยกันทั้งคืน Sun ถึงได้รู้ว่า หลังแยกกัน Zhang ไปทำง านที่โรงง านเครื่องจักร แต่เนื่องจากบริษัทดำเนินไปได้ไม่ดี ปี 2011 จึงถูกเลิ กจ้ าง จากนั้นเข าก็ไปเปิดร้านค้าในเมือง

Zhang เล่าว่า ตัวเองแม้ว่าจะไม่ใช่คน ร ว ย แต่ฐานะทางเศรษฐกิจตอนนี้ก็พอมีพอกิน ตอนนั้นที่ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ Sun ก็เพราะคิดว่าเข าเป็นน้องชายคนนึง

เพื่อตอบแทนบุญคุณของ Zhang ในตอนนั้น Sun ตั้งใจจะมอบตึกแถวให้เข าสองหลัง แต่ถูก Zhang ปฏิเสธ Sun ก็เลยเปลี่ยนวิธี

เข าเปิดโรงกลั่น ไ ว น์ ในซูโจวโดยลงทุนมากกว่า 10 ล้านหยวน (ประมาณ 46 ล้านบ้าน) โดยให้ร้านนั้นเป็นชื่อของ Zhang และให้เข าดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ

Zhang ที่ช่วยคนโดยไม่หวังผลตอบแทนหรือชื่อเสียงเล่าว่า แม้ว่าโรงกลั่น ไ ว น์ จะเป็นชื่อผม แต่ในอนาคตสักวันหนึ่ง ผมก็จะคืนมันให้กับ Sun

จะมีจริงๆ ไหมคนแบบนี้บนโลกใบนี้ แม้เรื่องราวนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเรื่องแต่งขึ้น ก็ไม่ใช่ประเด็นในการถกเถียงแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่เค้าเล่าให้เราฟังนั้น

เป็นแนวคิดที่ดี ที่สะท้อนให้เห็นการตอบแทน “ผู้มีพระคุณ” และการ “รู้จักบุญคุณคน” ตลอดจน ความมีน้ำใจ ยื่นมือให้ความช่วยเหลือแก่คนที่กำลัง “เดือดร้อน” นับว่าเป็นเรื่องราวที่ประทับใจจริงๆ

แอดมินและทีมง านเพจมีบุญ ขออวยพรให้ท่านแฟนเพจมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตด้วยนะคะ

แหล่งที่มา: LIEKR  เรียบเรียงโดย เพจมีบุญ