คุณครู “ปั่นจักรยาน” ไปโรงเรียน เป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กๆ

วันนี้แอดมินมีเรื่องราวมาแชร์ ที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีน โดยเรื่องมีอยู่ว่าครูชาย นามสกุลหวัง ซึ่งปกติจะปั่นจักรยานไปสอนที่โรงเรียนเป็นประจำ แต่ช่วงเช้าวันหนึ่งในเดือนมิถุนายน 2565 (แอดมินแปลไม่ออกหรอกนะค่ะ) 555+++

เรามาเริ่มกันเลยละกันค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า … ระหว่างที่ครูหวังกำลังจักรยานไปสอนที่โรงเรียน คุณครูหวังได้เจอกับลูกศิษย์คนหนึ่ง จึงมีการหยุดคุยทักทายกันเล็กน้อย ก่อนต่ างฝ่ายจะต่ างแย กย้ ายกันไป

เมื่อถึงโรงเรียน คุณครูร ายนี้เปิดมือถือดูแล้วพบว่า ผู้ปกครองของเด็กคนดังกล่าวพิมพ์ข้อความลงในกลุ่มแชตกลุ่ม ซึ่งมีทั้งครูและผู้ปกครองรวมกันอยู่ในแชต 58 คน

โดยระบุว่า “คุณครูไม่ควรจะขี่จักรยานอีกต่อไป ควรจะไปซื้อรถขับจะดีกว่านะ” ซึ่งคุณครูตอบกลับว่า “ขอบคุณสำหรับความกังวลของคุณแม่ การขี่จักรยานนั้นเป็นประส บการณ์ที่สนุกดี บ้านของผมก็ไม่ได้ไกลจากโรงเรียนอีกด้วย”

ผู้ปกครอง กล่าวเพิ่มว่า “ถ้าฝนต กจะลำบ ากนะ ยังไงซื้อรถยนต์มากใช้ก็ดีกว่า” คุณครูจึงตอบไปว่า “ถ้าวันไหนฝนตกผมก็ไม่ขี่จักรยาน แต่จะเดินกางร่มไปโรงเรียนแทน ซึ่งการเดินไปโรงเรียนสำหรับผมนั้นเป็นเรื่องสบายมาก”

ผู้ปกครอง กลับพิมพ์ตอบถึงคุณครูว่า “ลูกชายของฉันนั่งรถ BMW มาตั้งแต่เกิด คนรอบ ๆ ข้างลูกฉันเขาก็มีแต่รถหรูกันทั้งนั้น คุณเป็นครูของเขาแท้ ๆ แต่ขี่จักรยาน คุณคิดว่าลูกชายฉันจะมองคุณยังไง ?” ส่งผลให้ครูถึงกับอึ้ง ก่อนจะถามกลับไปว่า “ถ้าผมขี่จักรยาน แล้วลูกคุณแม่จะมองผมยังไงเหรอครับ ?”

ปรากฏว่า แม่เด็กชายตอบกลับมาว่า “ก็ฉันเป็นคนสอนลูกให้ตั้งใจเรียนให้หนัก แต่ลูกฉันต้องมาเห็นตัวอย่างที่ครูปั่นจักรยานมาสอนหนังสือ จะให้ลูกฉันจะคิดยังไงล่ะ ลูกคงมองว่า เรียนไปก็ไ ร้ความหมาย

สุดท้ายก็จะเป็นแบบครูที่ไม่มีเงิ น คุณครูทำงานหนั กมาทั้งชีวิต แต่คุณภาพชีวิตยังไม่ดีเท่าลูกชายฉันด้วยซ้ำ ลูกฉันมีรถ BMW ให้นั่งตั้งแต่เกิด แบบนี้ฉันเชื่อเลยว่า อนาคตลูกฉันคงจะไม่จริงจังกับการเรียนแน่ๆ ”

ไม่แน่ชัดว่าคุณครูได้ตอบกลับหลังถูกแม่ของเด็กชายหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองคนอื่น ๆ ต่างพากันพิมพ์ข้อความปกป้องคุณครู พร้อมถามกลับถึงผู้ปกครองเด็กว่า

ถ้าเธอมองว่าการที่ครูขี่จักรยานส่งผลต่อการเรียนลูกจริง อย่างนั้นทำไมไม่ควั กเงิ นซื้อรถให้คุณครูไปเลยล่ะ ครอบครัวเธอรวยมากไม่ใช่หรือไง ควั กเงิ นแค่นี้จะเป็นอะไรไป

หลังแชตดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ปรากฏว่าได้กลายเป็นที่วิพ ากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลของจีน โดยส่วนใหญ่ต่างมองว่าผู้ปกครองคนนี้มีแนวคิดที่ผิด

แอดมินและทีมงานเพจมีบุญ ขออวยพรให้ท่านแฟนเพจมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์มอร์นิ่งไชน่านิวส์  เรียบเรียงโดย เพจมีบุญ