บอก ล า ง า น ประจำ ชวนสามีกลับบ้านนอกปลูกหน่อไม้ข ายได้เดือนละ 7 หมื่น

ทำงานในเมืองกรุงสักระยะหนึ่งจ นมีเ งิ นเก็บเป็นกอบเป็นกำ ก็คงจำนวนหนึ่งแหล่ะ พอเป็นต้นทุนตั้งตัวได้ และตั ดสินใจบอกลาชี วิ ตมนุษย์เ งิ นเดือนที่แสนจะเคร่งเครียดกลับบ้านนอกที่จังหวัดอุดรฯ

ออกเดินทางต ามหาความวัน ด้วยการลงมือสร้างสวนไผ่แห่งความสุขจำนวนถึง 9 ไร่ เก็บหน่อไป ข า ย ได้วันละ 3O กิโล แต่ไม่ใช่ ข า ย หน่อไม้อย่างเดียวนะ

แม่บอกว่า ข า ย หน่อไม้ กี่ปีถึงจะรวย ฮ่าๆ ไม่รวยหรอกค่ะ เพราะสองสามีภรร ย า นี้เค้าจายกิ่งพันธุ์ด้วยอ่ะ คนซื้อเยอะมาก ร า ย ไ ด้ ต กเดือนละ 7.5 หมื่น

พูดมาแล้วก็เปรี้ยวปาก เพื่อนๆ ชอบกินไหม ทำงาน กทม. เหมือนกัน เวลาพ่อกับแม่มาหาแต่ละครั้งจะไม่เคยลืมพก หมกหน่อไม้ แกงหน่อไม้ หน่อไม้ต้มมาฝากเลย เอามายัดไว้เต็มตู้เย็น กินได้เป็นเดือนๆ ประหยัดไปอีกเยอะมากๆ (พอๆ เข้าเรื่องของเค้าดีกว่า เล่าเรื่องตัวเองเฉยเลย)

คุณโบว์ และคุณสิงห์ สองสามีภรร ย า ฝ่ายสามีเคยทำงานด้านคอมพิวเตอร์ 14 ปี เ งิ นเดือนราว 6หมื่นบ าท ส่วนตัวเองทำธุรกิจส่วนตัว ข า ย งานศิลปะตุ๊กต าปูนปลาสเตอร์ระบ ายสี

และกระเป๋าผ้าลดโลกร้อน รวม ร า ย ไ ด้ 2 คน ต่อเดือนก็เกือบ 1 แสนบ าท (ไม่แปลก พนักงานไอทีเดี๋ยวนี้เ งิ นเดือนเป็นแสนๆ ใครไม่เชื่อก็แล้วแต่ แต่รุ่นพี่ที่ทำงานในบ.ซอฟแวร์แห่งหนึ่งเ งิ นเดือน 1.3 แสน ไม่ได้โม้นะเอ้อออออ)

อย่างไรก็ต าม แม้ ร า ย ไ ด้ จะดีแค่ไหน แต่ภรร ย า ในวัย 37 ปี บอกว่า ไม่ได้ชื่นชอบวิถีชี วิ ตในกรุงเทพฯ ตรงกันข้ามวางแผนบั้นปลายชี วิ ตไว้ว่า อ ย า กมีครอบครัวที่อบอุ่น อ ย า กเลี้ยงลูกเอง และที่สำคัญอ ย า กประกอบ อ า ชี พ อิสระ นี่คือ แรงบันดาลใจ ที่ทั้งคู่ผันตัวมาเป็นเกษตรกร และโบกมือบ๊ายบ าย กทม. กลับไปอยู่อุดรธานี บ้านเฮา

แต่ทั้งคู่เค้าวางแผนก่อนนะ ไม่ใช่ว่าผลีผลามมีเ งิ นแล้วก็ออกไปทำเลย ช่วงที่ทำงาน ทั้งคู่นำเ งิ นเก็บค่อยๆ ซื้อที่ดินสะสมเรื่อยมา ที่ ต.บ้านข าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ราว 1O ปี มีที่ดิน 80 ไร่ ตอนแรกยังไม่ได้ปลูกไผ่ แต่ปลูกอ้อย 5O ไร่

“ตอนแรกที่ตัดสินใจปลูกอ้อยเพราะเห็นว่าคนแถวบ้านปลูกอ้อย ข า ย ได้ราคาดี เลยจ้างคนมาปลูกบ้าง แต่ปรากฏว่าข าดทุน

ดูเหมือนว่าการปลูก “อ้อย” จะไปได้ดี แต่คุณโบว์ บอกว่า “อ้อย” ทำ ร า ย ไ ด้ ให้เพียงปีละครั้ง เลยคิดจะปกลูกพืชอย่างอื่นที่สามารถทำเ งิ นได้ตลอดทั้งปี และคนอีสานชอบทาน นั่นคือ “หน่อไม้”

ก็ลงมือศึกษาหาข้อมูลด้านเกษตร ดูต ามอินเตอร์เน็ต ดูในเฟซบุ๊ค ไปศึกษาดูงานต ามสถานที่ต่างๆ กระทั่งเมื่อประมาณปี 54 เริ่มปลูกไผ่ เพราะได้ต้นพันธุ์ไผ่กิมซุงมาฟรี ตรงนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่เข้าสู่ อ า ชี พ เกษตรกรอย่างจริงจัง

สำหรับชนิดไผ่ที่คุณโบว์ปลูก อาทิ รายละเอียดไผ่แต่ละสายพันธุ์ เจ้าของสวน อธิบ ายคร่าวๆ ว่า ไผ่กิมซุง กินน้ำเยอะ ใบเยอะ ใบหนา ต้องการน้ำเยอะ ฉะนั้นจะเก็บ ข า ย ช่วงฤดูฝน ไผ่สายพันธุ์นี้รสชาติออกขม ต้องต้มน้ำทิ้งก่อนจะ ข า ย ข า ย ราคากิโลกรัมละ 2O บ าท

ไผ่สาละวิน กินน้ำน้อย รสชาติออกขม ต้องต้มน้ำร้อนก่อน ข า ย 3O นาที เมนูเด็ดทำซุบหน่อไม้ แกงส้ม แกงเปรอะ หน่อไม้ดอง ราคา ข า ย กิโลกรัมละ 5O บ าท

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง นิยมทานสด ไม่ขม ปรุงได้หลายเมนู อาทิ ส้มตำไผ่บงหวาน ข า ย กิโลกรัมละ 8O-1OOบ าท

สวนไผ่แห่งความสุขนี้ เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี 2557 ร า ย ไ ด้ แต่ละเดือน 7-7.5 หมื่นบ าท แบ่งเป็น ร า ย ไ ด้ จ า กการ ข า ย หน่อไม้และ ข า ย กิ่งพันธุ์ไผ่

แอดมินและทีมงานเพจมีบุญ ขออวยพรให้ท่านแฟนเพจมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มา ดวงกมล โลหศรีสกุล, เส้นทาง เ ศ ร ษ ฐี article_984O6  เรียบเรียงโดยเพจมีบุญ