ไอเดียห้องน้ำจากบ่อซีเมนต์ ราคาประหยัดไว้ใช้ในสวนไร่นา

การสร้างห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยจะให้ความสำคัญ ส่วนใหญ่มักจะสร้างแบบง่ายๆ หรือสร้างแบบประหยัดงบประมาณ ยิ่งในร้านอาหาร หรือรีสอร์ท สถานที่ท่องเที่ยว ก็มักจะต้องการการสร้างห้องน้ำแบบง่ายๆ ประหยัดงบ

วันนี้เราขอนำเสนอวิธีสร้างห้องน้ำนอกตัวบ้านหรือสร้างห้องน้ำในไร่ในสวน แต่ค่าก่อสร้าห้องน้ำนั้นก็อาจมีราคาสูงและใช้ระยะเวลานานในการทำ

ซึ่งการทำห้องสุขาแบบนี้เน้นใช้วัสดุที่หาได้ง่ายใกล้ตัวและใช้เวลารวดเร็ว โดยใช้วงบ่อซีเมนต์ขนาดกว้าง 100-120 เซนติเมตร

ขุดหลุมด้านล่างให้ลึกพอฝังบ่อซีเมนต์เพื่อให้รากฐานมั่นคง แล้วมาก่อประสานบ่อกัน นำบ่อปูนต่อกันเป็นชั้นขึ้นไปประมาณ 5-6 ชั้น

แล้วรอให้ปูนที่เชื่อมประสานบ่อแห้ง เมื่อแห้งแล้วให้ทุบชั้นบ่อปูนออกฝั่งหนึ่งเพื่อเป็นช่องทำประตูพร้อมติดตั้งประตู แล้วทำการปูพื้นติดตั้งชักโครกด้านใน

ด้านบนให้ต่อหลังคาพร้อมทำช่องว่างเพื่อระบายอากาศอาจทำหลังคามุงจาก มุงฟางข้าว หรือสังกะสี เพื่อระบายอากาศและแก๊สอันเกิดจากการขับถ่ายโดยค่าใช้จ่ายที่ใช้ทำก็ไม่สูงเท่าใดนัก

วงบ่อซีเมนต์ขนาด 100 เซนติเมตร ราคาวงละ 180-250 บ าท หลังคามุห้องน้ำถ้าใช้วัสดุตามธssมชาติก้ไม่ต้องเสียเงิ น ชุดสุขภัณฑ์ในห้องน้ำต่าง ๆ ถ้าหาซื้อราคาถูกหน่อยก็ไม่เกิน 2,000-3,000 บ าท เท่านั้น

ขึ้นชื่อว่า “ห้องปลดทุกข์” จะเล็ก จะใหญ่ จะไอเดียไหน ๆ หากสามารถทำหน้าที่คลายทุกข์ได้ ก็นับว่าสำเร็จในหน้าที่แล้ว สำหรับไอเดียการทำห้องสุขานี้

ผู้เขียนได้เห็นไอเดียดังกล่าวมานานหลายเดือน แต่เนื่องด้วยงานยุ่ง ๆ ทำให้ผู้เขียนลืมนำมาลงเว็บไซต์ให้ชมกัน แต่ไอเดียดี ๆ การแชร์ต่อไม่เคยหยุดนิ่ง วันนี้ได้กลับมาพบไอเดียนี้อีกครั้ง จึงไม่รอช้า นำมาฝากให้ชม เผื่อไว้ท่านใดสนใจนำไปประยุกต์ใช้งานกัน

การทำห้องสุขา ดูจากภาพแล้วเน้นการใช้วัสดุใกล้ตัว ตัวห้องใช้วงบ่อซีเมนต์ (ท่อซีเมนต์) ขนาดประมาณ 100 – 120 เซนติเมตร ก่อซ้อนกันจำนวน 5 ชั้น ปิดกั้นด้วยประตูไม้

พร้อมติดตั้งหลังคาฟางข้าวโดยมีช่องระบายอากาศใต้หลังคา เพื่อถ่ายเทความร้อนและระบายกลิ่น พื้นห้องปูด้วยกระเบื้อง

เนื่องด้วยขนาดจำกัดภายในห้องจึงมีเพียงชักโครกและสายชำระล้าง นับเป็นไอเดียแห่งภูมิปัญญา ทั้งง่ายและประหยัด แถมยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เห็นแล้วนึกถึงความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน ต้องขอขอบคุณเจ้าของไอเดียที่ได้สร้างสรรค์แนวคิดใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้ชมได้ประยุกต์ใช้และต่อยอดกันครับ

โดยรวมแล้วห้องสุขาดังกล่าวใช้ต้นทุนไม่มากนัก วงบ่อซีเมนต์ขนาด 100 เซนติเมตร ราคาประมาณ 180 – 250 บ าท หลังคาหากเป็นชาวนาก็ไม่ต้องซื้อ

ส่วนประตูห้องน้ำและชุดสุขภัณฑ์ขึ้นอยู่กับรุ่นเลยครับ หากเน้นถูก ๆ ชักโครกชุดละ 2-3 พันก็มีขายกัน โดยรวมแล้วห้องน้ำนี้หากเน้นวัสดุประหยัด งบประมาณไม่ถึง 1 หมื่นบ าท

อีกไอเดียสร้างห้องน้ำจากบ่อซีเมนต์”มองครั้งแรกคิดว่าเป็นไอเดียของผู้ออกแบบ ไม่น่าเชื่อว่าสร้างมาจากบ่อซีเมนต์ ง่ายและประหยัดงบประมาณ แถมยังดูเก๋ไก๋แปลกตาจริงๆครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นไอเดียดีดี สำหรับคนที่อยากมีห้องน้ำในราคาประหยัด เชื่อว่าเก๋ไม่แพ้ใครแน่นอนท่านใดอยๅกหาไอเดียทำห้องน้ำก็สามารถนำไอเดียนี้ไปใช้ได้ ซึ่งเป็นไอเดียจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนับสนุนจริง ๆ

แอดมินและทีมงานเพจมีบุญ ขออวยพรให้ท่านแฟนเพจมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : บังเอิญพอใจ ติดดิน  เรียบเรียงโดยเพจมีบุญ