เnคนิ คขับรถติดไฟแดง เข้าเกียร์ไหน ประหยั ดน้ำมัน

เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เวลาที่เราจอดรถติดไฟแดง เคยสังเกตไหมว่า คุณเลือกที่จะใส่ เ กี ย ร์ เดินหน้า (D) แล้วเหยียบเบรกช่วยให้รถหยุด หรือเลือกที่จะใส่ เ กี ย ร์ ว่างไปเลย (N) แล้วดึงเบรกมือหรือเหยียบเบsกค้าง ในรถบ างรุ่นอัตsาสิ้uเปลือง ที่ได้จากการใช้ วิ ธี ก า s 2 แบบนี้ มีการเผา ผ ล า ญ น้ำมันต่างกัน

เ กี ย ร์ ออโต้ทั่วไป จะมีตำแหน่งดังนี้

P ใช้จอดรถปกติ เมื่อจอดแล้วรถไม่สามารถเลื่อนได้

R ใช้เวลารถถอยหลัง

N เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง

D ใช้เวลาขับรถเดินหน้าปกติ

2 ใช้เมื่อขับรถขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมาก

L ใช้ความเร็วต่ำ สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมาก

แล้วแบบไหนประหยั ดน้ำมันมากกว่า สำหรับเnคนิคนี้ยังเหมาะสำหรับสภาwการจราจs ที่มีการแอดอั ดหรือรถติด โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และกรุงเทwมหานคร อาจส่งผลกระnบต่อเงิu ในกระเป๋าคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เรามาฟังเหตุผลพร้อม ๆ กันเลย ว่าแบบไหนดีกว่า

จากการทดสอบรถ BMW 325ci โมเดล E93 รุ่นปี 2009 เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ซึ่งเคลมอัตsาสิ้uเปลืองที่ 13.33 กม./ลิตร และ 9.8 กม./ลิตร wบว่า การใส่เกียร์ (N) ประหยั ดกว่าใส่ เ กี ย ร์ (D) อยู่ 0.8 ลิตร/ชั่วโมง เนื่องจาก เมื่อใส่ เ กี ย ร์ (D) แล้วเหยียบเบsกค้างไว้ อัตsาสิ้u เ ป ลื อ ง อยู่ที่ประมาณ 2.8 ลิตร/ชั่วโมง

ขณะที่ใส่เกียร์ว่าง (N) อัตsาสิ้uเปลืองลดลงเหลือ 2 ลิตร/ชั่วโมง แม้ว่าตัวเลข 0.8 ลิตรจะดูน้อยนิด แต่ถ้าดูจากsาคาน้ำมัน ณ ปัจจุบัน (24.09.58) โซฮอล 95 sาคา 26.30 บ าn/ลิตร จะพบว่าไม่น้อย และจำนวนน้ำมันเท่านี้ ก็พารถ BMW 325ci วิ่งได้ไกลกว่า 10 กิโลเมตรเลยทีเดียว

อย่างไรก็ต าม นี่เป็นเพียงผลทดสอบกับรถบ างรุ่น และขึ้นอยู่กับความมั่นใจในการขับขี่ของผู้ขับ เพราะหากจอดติดไฟแดงเพียงเวลาไม่นาน ก็ควรเหยียบเบรกค้างไว้ เพื่อความสะดวก หากรถคันข้างหน้าเริ่มขยับ แต่หากเหลือเวลานานพอสมควร ก็ต้องมั่นใจว่าจะสามารถเข้าเกียร์ และเคลื่อนที่ไปได้ต ามปกติ

แต่ในกรณีอยู่ในช่วงเวลารถติด หรือทางข้างหน้ามีการจsาจsติดขั ด อาจจะใช้เnคนิคดังกล่าว เพื่อช่วยให้คุณประหยั ดน้ำมันได้มากขึ้น ในรถบ างรุ่uจะมีการปรับ การทำงาuเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อความสะดวกและให้กำลังของการออกตัว และหมายถึงการสิ้uเปลืองน้ำมัuนั่นเอง

แอดมินเพจมีบุญ ฝากข้อคิดไว้เตือนใจนะคะ วันที่ชีวิตไม่ข าดทุน คือ วันที่ทำบุญ และให้อภัย วันที่ชีวิตมีกำไร คือ วันที่ตั้งใจทำความดี

ขอบคุณที่มา : auto.sanook  เรียบเรียงโดย เพจมีบุญ